Hotline 1: 096.147.66.38 Hotline: 0936.323.226 Email: info@taoxoandaiviet.vn
Địa chỉ: 57-58, TT20 KĐT Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội

VITAMIN B & THỰC PHẨM GIÀU VITAMIN B

Vitamin B rất quan trọng với sức khỏe con người, đặc biệt là những ai luyện tập thể thao cường độ cao. Vitamin B là gì? Thực phẩm giàu Vitamin B nào nên được dùng mỗi ngày? Tảo xoắn Đại Việt sẽ cùng bạn tìm hiểu ngay nhé!

Vitamin B là gì?

Vitamin B là một vitamin thiết yếu của cơ thể. Nó thuộc nhóm vitamin có thể tan trong nước. Vitamin B giữ vai trò trọng yếu với cơ thể con người. Nó liên quan trực tiếp đến quá trình trao đổi chất, sự phát triển của hệ thần kinh và các cơ quan khác trong cơ thể. 

Vitamin B là nguyên liệu quan trọng trong quá trình chuyển hóa thức ăn
Vitamin B là nguyên liệu quan trọng trong quá trình chuyển hóa thức ăn

Vitamin B đóng vai trò quan trọng với cơ thể con người, cụ thể:

  • Vitamin B giúp giảm nguy cơ đột quỵ;
  • Chống bệnh phù tề Beriberi do thiếu Vitamin B;
  • Tăng miễn dịch cho cơ thể;
  • Hỗ trợ chuyển hóa và cung cấp năng lượng cho cơ thể;
  • Hỗ trợ sản xuất các hormone;
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch, ngừa thiếu máu;
  • Khỏe da, tóc

Thực phẩm giàu Vitamin B nên ăn

Có 8 loại Vitamin B. Mỗi loại đều có chức năng khác nhau. Giống như hầu hết các loại vitamin khác, cơ thể con người không thể tự mình tổng hợp Vitamin B. Dù lượng cần đủ không lớn nhưng chúng ta cũng chỉ có thể bổ sung từ bên ngoài bằng thức ăn hoặc các thực phẩm bổ sung…

Thực phẩm con người tiêu thụ mỗi ngày đều có chứa Vitamin B với hàm lượng khác nhau
Thực phẩm con người tiêu thụ mỗi ngày đều có chứa Vitamin B với hàm lượng khác nhau

Dưới đây, tảo xoắn Đại Việt liệt kê cho bạn danh sách thực phẩm giàu Vitamin B nên ăn mỗi ngày. Cùng theo dõi nhé.

Các loại rau lá xanh

Cải bó xôi, xà lách, bông cải…có chứa rất nhiều dưỡng chất. Nhóm thực phẩm này đặc biệt rất giàu Vitamin B và Folate. Đây đều là những dưỡng chất quan trọng và đặc biệt tốt cho người hoạt động thể lực thường xuyên, cường độ cao.

Khi chế biến rau lá xanh, để giữ được nhiều nhất lượng Vitamin B nên ăn sống hoặc chỉ nấu rau ở mức chín tới.

Các loại rau lá xanh có hàm lượng Vitamin B cực cao
Các loại rau lá xanh có hàm lượng Vitamin B cực cao

Các loại đậu

Trong các loại đậu, Vitamin B9 hay các nhóm Vitamin B khác có hàm lượng rất cao. Vitamin B9- acid Folic có vai trò quan trọng giúp giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi. 

Hàm lượng Vitamin B9 trong khoảng 85g đậu nấu chín dao động từ 29-45% RDI (Mức khuyến nghị mỗi ngày)
Hàm lượng Vitamin B9 trong khoảng 85g đậu nấu chín dao động từ 29-45% RDI (Mức khuyến nghị mỗi ngày)

Cá hồi

Cá hồi là thực phẩm giàu Vitamin B cùng với rất nhiều chất dinh dưỡng khác. Mỗi 100g cá hồi nấu chín có: 51% RDI Vitamin B12; 50% RDI Vitamin B3; 47% RDI Vitamin B5; 29% RDI Vitamin B2; 19% RDI Vitamin B5; 18% RDI Vitamin B1 ( RDI – Mức khuyến nghị mỗi ngày).

Cá hồi chứa nhiều Omega-3 có lợi cho sức khỏe
Cá hồi chứa nhiều Omega-3 có lợi cho sức khỏe

Gan và một số thịt nội tạng

Có thể nhiều người không quen với việc ăn gan hay nội tạng động vật nhưng đây thực sự là nguồn cung Vitamin B khá dồi dào. Đặc biệt là gan bò, lợn cừu hoặc gà. 

Nếu không quen với việc ăn gan và nội tạng, hãy thử trộng gan với một loại thịt yêu thích
Nếu không quen với việc ăn gan và nội tạng, hãy thử trộng gan với một loại thịt yêu thích

Trứng

Không chỉ giàu Protein, trứng còn là một thực phẩm giàu Vitamin B, đặc biệt là vitamin B7. Hàm lượng Vitamin B7 trong trứng chỉ đứng sau gan. Một quả trứng có khoảng 33% RDI Vitamin B7.

Trứng là nguồn cung Vitamin B7 hàng đầu
Trứng là nguồn cung Vitamin B7 hàng đầu

Sữa

Nếu nói tới thực phẩm giàu Vitamin B mà không nhắc đến sữa thì thật là điều đáng tiếc. Có thể bạn chỉ biết sữa nổi tiếng với hàm lượng canxi cao và giàu Protein. Thực tế, sữa cũng cung cấp lượng lớn Vitamin B2. Mỗi 240ml sữa chứa khoảng 26% RDI Vitamin B2.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn cung Vitamin B2 tốt nhất.
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn cung Vitamin B2 tốt nhất.

Ngũ cốc tăng cường

Các loại ngũ cốc ăn sáng thường có thêm rất nhiều vitamin, trong đó có Vitamin B. Nhóm vitamin B1, B2, B3, B6, B9, B12 là nhóm phổ biến được thêm vào trong ngũ cốc tăng cường.

Tuy nhiên, ngũ cốc tăng cường lại chứa nhiều đường cùng ngũ cốc tinh chế. Vậy nên, hãy chọn dòng sản phẩm có ít hơn 5g đường/ khẩu phần ăn. 

Nên chọn tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt: lúa mì, yến mạch…
Nên chọn tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt: lúa mì, yến mạch…

Tảo xoắn Spirulina

Tảo xoắn Spirulina là một trong những thực phẩm giàu Vitamin B hàng đầu. Spirulina cũng được rất nhiều người tin tưởng, lựa chọn. Hàm lượng Vitamin và khoáng chất trong tảo xoắn thực sự khiến bạn phải kinh ngạc. Nhiều nghiên cứu cho thấy trong tảo xoắn chứa hầu hết các loại Vitamin B. Cụ thể:

  • Vitamin B12: Hỗ trợ điều trị thần kinh tọa, phòng thiếu máu, cải thiện trí nhớ, ngừa dị tật bẩm sinh.
  • Vitamin B5: Hỗ trợ giảm Cholesterol xấu; phòng đột quỵ; hỗ trợ giải độc gan; Xoa dịu thần kinh; Hạn chế lão hóa…
  • Vitamin B2: Kích thích sử dụng mỡ; Hạn chế đục thủy tinh thể;
  • Vitamin B1: Tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ thần kinh
Hàm lượng Vitamin B trong tảo xoắn Spirulina rất cao
Hàm lượng Vitamin B trong tảo xoắn Spirulina rất cao

Trong bài viết này, tảo xoắn Đại Việt đã chia sẻ những thông tin về các loại thực phẩm giàu Vitamin B nên bổ sung mỗi ngày, trong đó có tảo xoắn Spirulina. Nếu bạn quan tâm đến siêu thực phẩm vàng này hãy liên hệ với tảo xoắn Đại Việt để được tư vấn sớm nhất!

img